Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Khỏe đẹp, Sống Khỏe

Những lưu ý bạn cần phải biết khi tập thể dục trong trời rét

Lưu ý khi tập thể dục mùa lạnh
Mất:4 phút, 34 giây để đọc.

Trong mùa đông, nhiệt độ thường sẽ hạ xuống rất thấp, có nới xuống tới 0 độ C. Do đó, ngoài việc thử thách tính kiên trì tập luyện thể dục của bản thân thì còn phải đối mặt những vấn đề sức khỏe.

Đối với những người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, việc nhiệt độ có thể xuống dưới mức 10 độ C trong một số thời điểm trong ngày luôn là sự trở ngại. Ngoài thách thức sự chăm chỉ và cố gắng, việc tập luyện ở cường độ cao trong điều kiện nhiệt độ cơ thể không cân bằng, xuống quá thấp cũng là một nguy cơ không hề nhỏ mà người tập phải đối mặt.

Trong những ngày thời tiết lạnh đến cực độ, các vận động viên thể thao chuyên nghiệp có cường độ tập luyện, vận động nhiều cũng phải tuân thủ quy tắc đã định nhằm gia tăng hiệu quả và hạn chế chấn thương. Do vậy, người tập thể thao thông thường cũng phải thực hiện theo nguyên tắc. Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) cho hay.

Khởi động làm nóng cơ thể

Không chỉ những ngày lạnh, việc khởi động nhằm làm nóng cơ thể trong mọi thời điểm đều giúp chúng ta làm quen với các chuyển động và cần được chú trọng. Tuy nhiên, thời tiết lạnh khiến vai trò của hành động này lớn hơn.

“Trong điều kiện lạnh, máu của chúng ta có xu hướng rời khỏi tứ chi. Sau đó, tập trung về phần thân người. Cơ chế này khiến lượng máu ở tay và chân ít hơn. Từ đó, gây cảm giác cứng, tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện”. Thanh Tùng cho biết.

Chúng ta cần lưu ý nhiều hơn khi tập luyện trong thời tiết lạnh.

Do đó, chúng ta buộc phải khởi động kỹ trước khi tập luyện. Bên cạnh các bài tập khởi động khớp, giãn cơ. Huấn luyện viên này khuyên mọi người nên chạy bộ hoặc đạp xe nhẹ nhàng trong 10-15 nhằm làm nóng cơ thể.

Uống đủ nước

Không giống mùa hè, chúng ta ít có cảm giác khát trong quá trình tập luyện dù quá trình mất nước vẫn diễn ra. Theo Thanh Tùng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ thấp có thể làm giảm cảm giác khát tới 40%. Do đó, nguyên tắc mọi người cần đảm bảo là uống khoảng 500 ml nước trong mỗi giờ hoạt động thể chất.

Đảm bảo thân nhiệt ổn định khi tập thể dục

Tập thể dục trong điều kiện lạnh mang đến nguy cơ lớn khiến chúng ta bị hạ thân nhiệt. Trong một vài trường hợp, tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột có thể khiến cơ thể mắc các bệnh liên quan đường hô hấp; ảnh hưởng hiệu quả tập luyện.

Theo Thanh Tùng, mặc nhiều lớp với quần áo hút ẩm là cách bảo vệ cơ thể tốt nhất trước nhiệt độ thấp. Ngoài ra, các loại vải hút ẩm cũng rất phù hợp với người tập; bởi nó giữ cơ thể khô ráo khi chúng ta bắt đầu đổ mồ hôi.

Thời gian nghỉ không quá lâu

Huấn luyện viên Tùng giải thích: “Khi trời lạnh, tốc độ giảm thân nhiệt trở nên nhanh hơn. Do đó, việc nghỉ quá lâu khiến cơ thể nhanh chóng trở về trạng thái tĩnh như lúc chưa tập, từ đó giảm hiệu quả tập luyện”.

Tập luyện hít thở

Dù rất cơ bản, việc hít thở có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tập trong quá trình vận động. Cụ thể, Thanh Tùng khuyến cáo mọi người nên thở bằng mũi khi ở môi trường lạnh. Lúc này, không khí sẽ được làm ấm thông qua lỗ mũi trước khi đi vào phế quản. Trong khi đó, nếu chúng ta hít thở qua đường miệng; khí lạnh sẽ tác động trực tiếp tới phế quản và mang tới nguy cơ mắc bệnh không đáng có.

Không gian tập luyện

Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Vì vậy, nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín; có nhiều người tập thể dục cùng lúc thì lượng carbon dioxide trong không khí sẽ tăng lên nhanh chóng khiến không khí trong phòng tập bị ô nhiễm. Do đó, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Kết quả là hoạt động thể dục của bạn không đạt hiệu quả tốt như mong muốn.

Mặc đủ ấm, tập nơi thoáng khí và uống đủ nước... là những điều cần lưu ý khi tập thể dục trong mùa đông.

Vì thế, bạn nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. Tốt nhất, hãy chọn nơi tập ở ngoài trời, nơi có nắng và có mái che là thích hợp nhất để tập thể dục trong mùa đông.

Không nên tập thể dục quá sớm

Trong thời tiết cuối thu chuyển sang đông, buổi sáng thường lạnh hơn, sáng sớm có thể có sương mù. Hơn nữa, vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp. Do đó lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí. Vào mùa thu, đông, trời sáng muộn nên cây cối cũng quang hợp muộn.

Vì vậy, nếu bạn đi thể dục buổi sáng quá sớm sẽ càng có hại sức khỏe. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng ôxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn; nhất là đối với người mắc các chứng bệnh về đường hô hấp.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *